Đáp án môn Văn kì thi tuyển lên lớp 10 tại Hà Nội năm học 2017 2018

Sáng nay, ngày 9/6 hơn 76.000 sĩ tử trên địa bàn thành phố Hà Nội chính thức bước vào kì thi tuyển sinh lên lớp 10 năm học 2017 – 2018 do Sở GD – ĐT Hà Nội tổ chức. Môn thi mở đầu cho kì thi năm nay chính là môn Ngữ Văn. Sau đây,Tech12h xin cập nhật đáp án môn Văn để các bạn cùng tham khảo.

Đáp án môn Văn kì thi tuyển lên lớp 10 tại Hà Nội năm học 2017 2018

1. Đề thi vào lớp 10 năm học 2017 – 2018 môn Ngữ văn tại Hà Nội

Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn được nhiều giám thị coi thi cũng như các bạn thí sinh đánh giá là đề sát với kiến thức cơ bản trong chương trình học, phân hóa tốt và đặc biệt là đề khơi gợi được sự sáng tạo của học sinh trong quá trình làm bài.

2. Gợi ý đáp án đề thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn tại Hà Nội

Phần

Nội dung

Số điểm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phần I

Đọc và trả lời 3 câu hỏi

4 điểm

1. Ghi lại chính xác 7 dòng thơ tiếp theo những dòng thơ trên.

“Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòn 

Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.”

 

 

 

 

 

 1 điềm

 

 

 2. Trong 2 câu thơ :

            Một bước chạm tiếng nói

            Hai bước tới tiếng cười

Tác giả Y phương đã sử dụng biện pháp tu từ vừa hoán vụ vừa ẩn dụ để thể hiện sự gần gũi, gắn bó, tình cảm yêu thương của gia đình, cha mẹ đối với con. Điều đặc biệt ở đây là tiếng nói và tiếng cười không thể chạm được. Tác giả đã dùng cách miêu tả cụ thể hóa một sự việc có tính chất trừu tượng để tạo cho người đọc cảm xúc rõ nét hơn về tình yêu thương, sự gần gũi của gia đình đối với đứa con.

 

 

 

 1 điểm

 

 

 3. Con người được nuôi dưỡng và trưởng thành thông qua tình yêu thương của cha mẹ và những người thân. (2) Hình như một số loài vật cũng có tình yêu thương, chẳng hạn sự mừng rõ và trung thành của con chó đối với chủ, của những con khỉ khi chăm sóc con của chúng. (3) Riêng tình yêu thương của loài người được cho là thiêng liêng hơn và cao quý hơn vì con người đã dùng ý thức để phân tích và cảm nhận nó. (4) Nếu không có tình yêu thương thì xã hội loài người sẽ giống với đời sống của những loài dã thú. (5) Tình yêu thương là một tố chất quan trọng nhất để con người tồn tại, sống bình yên, thăng hoa và hạnh phúc. (6) Khi chúng ta gặp những trắc trở, thất bại và đau đớn trong cuộc sống, chính tình yêu thương đã xoa dịu những nỗi đau thể xác và tinh thần cho chúng ta. (7) Tình yêu thương được di truyền trong dòng máu loài người qua hàng ngàn thế hệ và nó đã trở thành một thuộc tính không thể thiếu trong mỗi con người. (8) Có những người vì quá đau đớn khi thất tình đã tìm đến cái chết. (9) Thói quen được sống trong yêu thương là một thói quen không thể thay thế. (10) Những tấm gương hi sinh cao đẹp vì quê hương, vì con cái, vì đồng loại được tôn vinh trong lịch sử và sách vở được bắt nguồn từ động lực của tình yêu thương. (11) Nếu nhân loại biết yêu thương nhau hơn thì có lẽ chiến tranh sẽ giảm đi rất nhiều. (12) Được sống trong yêu thương là một hạnh phúc, đó là một chân lý không cần phải bàn cãi thêm.

 

 

 2 điểm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Phần II

 

 

 

 

 

 

 

Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi

6 điểm

 1. Đoạn văn trên được trích từ truyện ngắn Làng của nhà văn Kim Lân. Truyện này được viết trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp và được đăng lần đầu trong tạp chí Văn nghệ năm 1948.

 

 

1 điểm

 2. Dòng cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật ông lão được thể hiện qua việc nhắc lại các từ, cụm từ : nghĩ ngợi vẩn vơ, nghĩ về cái làng của ông, nghĩ đến những ngày cùng làm việc với anh em; cũng hát hỏng, cũng đào, cũng cuốc mê man suốt ngày; muốn về làng, muốn được cùng anh em đào đường, đắp ụ, …; nhớ làng, nhớ cái làng quá.

Trong dòng cảm xúc, suy nghĩ ấy đã hiện lên những kỉ niệm của ông Hai với làng: kỉ niệm những ngày còn ở làng, cùng làm việc với anh em, cùng đào đường, đắp ụ, xẻ hào, khuân đá, hát hỏng, bông phèng, đào, cuốc mê man suốt ngày,…

 

 

 1 điểm

 

 3. Xét về mục đích nói, câu văn trên thuộc kiểu câu nghi vấn và là một câu độc thoại nội tâm của nhân vật Ông Hai. Nó thể hiện nỗi băn khoăn, trăn trở của ông lão về công việc của anh em dân quân tự vệ ở làng. Nỗi trăn trở này là một biểu hiện của tình cảm công dân vì nó gắn với quê hương làng xóm, với những đồng hương, với từng con đường, từng ụ đất, với công cuộc kháng chiến của làng đối với thực dân Pháp (một sự nghiệp chung của cả nước lúc bấy giờ).

 

 

 1 điểm

 

 4. Học sinh có thể triển khai đoạn văn theo những nội dung cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, bài viết phải đáp ứng yêu cầu được đề cập trong đề bài:  đoạn văn được viết theo cách lập luận quy nạp với độ dài khoảng 12 câu, với nội dung làm rõ ý Truyện đã khắc họa thành công hình ảnh những người nông dân trong kháng chiến. Đoạn văn có sử dụng câu ghép và  phép thế (gạch dưới câu ghép và từ ngữ được dùng làm phép thế). Sau đây là một ví dụ để tham khảo.

(1) Ông Hai là nhân vật chính trong tác phẩm “Làng” của Kim Lân. (2) Ông là người có tình cảm yêu làng một cách sâu sắc. (3) Đi đâu ông cũng khoe về cái làng của ông. (4) Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, ông khoe làng ông có con đường lót gạch, có loa phát thanh ngày ngày truyền đi các tin tức của kháng chiến. (5) Tình yêu làng của ông gắn bó với lòng yêu nước, yêu cách mạng. (6) Khi kháng chiến bùng nổ, dù hoàn cảnh neo đơn, ông đã ở lại làng cùng anh em du kích rào làng kháng chiến với thái độ làm việc hăng say, tinh thần phấn khởi. (7) Khi phải tản cư sang bên làng Thắng, ông lúc nào cũng nhớ về làng, nhớ về những ngày hoạt động vui vẻ với anh em. (8) Ngày nào, ông cũng đến phòng thông tin, ông theo dõi tin tức kháng chiến, lòng ông vui cùng với từng chiến công dù nhỏ của kháng chiến. (9) Khi làng ông bị mang tiếng là làng Việt gian, ông xấu hổ, ông đau xót, ông dằn vặt. (10) Ông không dám đi đâu, ông chỉ ở trong nhà, ông tâm sự với con và giải bày tấm lòng trung thành của mình đối với kháng chiến, đối với Hồ chủ tịch. (11) Khi làng ông được thanh minh không phải là làng Việt gian, dù nhà bị đốt nhưng ông không buồn mà trái lại hết sức phấn khởi. (12) Hình ảnh ông Hai đã cho thấy truyện Làng đã khắc họa thành công hình ảnh những người nông dân trong kháng chiến.

 

 

  3 điểm 

 

 

 

 

 


Trên đây là hướng dẫn làm bài của Thầy Nguyễn Hữu Dương (Trường THPT Vĩnh Viễn – TP Hồ Chí Minh). Tech12h xin cung cấp để các bạn thí sinh tham khảo.

Đáp án chính thức của Sở GD – ĐT thành phố Hà Nội sẽ được Tech12h cập nhật ngay sau khi được công bố. Mời các bạn theo dõi để cập nhật kịp thời nhất.

Bình luận

Giải bài tập những môn khác

Đang cập nhật dữ liệu...