Ngày 14/5 Bộ GD ĐT chính thức công bố đề thi thử nghiệm THPT quốc gia 2017

Theo thông tin mới nhất Tech12h vừa nhận được, ngày 14/5 Bộ giáo dục và đào tạo sẽ chính thức công bố đề thi thử nghiệm theo dạng bài thi thật của kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Theo đó, mỗi phòng thi sẽ có 24 mã đề khác nhau cho các thí sinh.

Ngày 14/5 Bộ GD ĐT chính thức công bố đề thi thử nghiệm THPT quốc gia 2017

Vậy là kì thi THPT quốc gia năm 2017 cũng cận kề, các sĩ tử cũng bắt đầu bước đến giai đoạn nước rút cho phần ôn tập để chuyển sang luyện đề. Tuy nhiên, là năm đầu tiên Bộ giáo dục tổ chức thi trắc nghiệm cho tất cả các môn (trừ môn Ngữ văn) nên cũng khiến nhiều bạn dự thi khá băn khoăn về các dạng đề.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga kiểm tra khu in ấn sao đề Sở GD - ĐT Ninh Bình (ảnh sưu tầm)

Và vui thay, mới đây, trong chuyến đi kiểm tra khâu chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia ngày hôm qua tại Sở giáo dục đào tạo tỉnh Ninh Bình, Thứ trưởng Bộ giáo dục Bùi Văn Ga đã cho biết: Đến ngày 14/5, Bộ sẽ chính thức công bố đề thi thử nghiệm. Mỗi phòng sẽ có 24 mã đề khác nhau. Do đó, Thứ trưởng cũng lưu ý các Sở căn cứ vào đó để hình dung được khối lượng công việc cũng như các điều kiện cơ sở vật chất cần thiết để chuẩn bị tốt việc in sao đề thi năm nay. Bởi  năm nay số lượng môn thi sẽ nhiều hơn so với năm trước. Ngoài ra, mỗi thí sinh lại có một mã đề riêng nên số lượng in sao sẽ nhiều hơn. Do đó, mỗi địa phương cần phải  xây dựng một kế hoạch, quy trình in sao đề thi.

Thí sinh tự do sẽ được bố trí thi như thế nào?

Với quy định mới năm nay của Bộ GD, trong các buổi thi tổ hợp, thí sinh tự do có thể sẽ không dự thi hết các môn thi thành phần. Điều này dẫn tới việc các cụm thi, điểm thi phải lường trước mọi tình huống để đảm bảo thuận lợi cho thí sinh nhưng cũng không gây rối loạn, thiếu an toàn cho toàn khu vực thi.

Theo đó, ông Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng cục khảo thí và kiểm định chất lượng đã đưa lên gợi ý “Một điểm thi có khoảng 10 thí sinh tự do thì lập tức có thể phải bố trí 3 phòng thi cho đối tượng này. Hà Nội cũng bố trí thí sinh tự do vào một điểm thi tập trung nếu không số phòng thi đội lên sẽ phải là hơn 100 phòng thi”.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Sở GD của tỉnh Ninh Bình cũng như nhiều tỉnh, thành phố khác vẫn đang còn băn khoăn về vấn đề liệu có hay không nên tách các thí sinh thi tự do ra phòng thi riêng.

Thi thử nhiều, liệu có nên?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rẳng: “Đề thi thử nghiệm là tài liệu căn bản nhất để các trường dựa vào đó ôn tập cho học sinh của mình, không nên tổ chức thi thử quá nhiều, không cần thiết”.

Ngoài ra, ông Ga cũng đề  nghị các cơ sở giáo dục tư vấn cho các thí sinh không nên điều chỉnh quá nhiều các nguyện vọng nếu như kết quả thi không chênh lệch quá nhiều so với điểm chuẩn năm trước của các trường mà các bạn đã đăng kí nguyện vọng.

Có thể nói, năm nay vai trò của các Sở giáo dục nặng nề hơn rất nhiều so với các năm trước vì Sở sẽ chủ trì kì thi nhưng kì thi vẫn sử dụng cho hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH. Tuy nhiên, vì chất lượng khách quan của kì thi cũng như cho các thí sinh, các Sở đều đang cố gắng đưa ra những phương án tốt nhất để có một kì thi THPT quốc gia thành công và đạt hiệu quả cao nhất.

Bình luận

Giải bài tập những môn khác

Đang cập nhật dữ liệu...