Câu hỏi tự luận Tin học 8 chân trời bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Câu hỏi và bài tập tự luận ôn tập bài 11B: Tẩy, tạo hiệu ứng cho ảnh. Bộ câu hỏi bài tập mở rộng có 4 mức độ: Thông hiểu, nhận biết, vận dụng và vận dụng cao. Phần tự luận này sẽ giúp học sinh hiểu sâu, sát hơn về môn học tin học 8 chân trời sáng tạo. Kéo xuống để tham khảo thêm.

B. Bài tập và hướng dẫn giải

1. NHẬN BIẾT (6 câu)

Câu 1: Chương trình là gì? Mô tả công việc dưới dạng thuật toán là gì?

Câu 2: Nêu đặc điểm của chương trình máy tính.

Câu 3: Nêu ý nghĩa của khối lệnh sau:

Câu 4: Nêu ý nghĩa của lệnh sau:

  

Câu 5: Nêu khái niệm của biến.

Câu 6: Trình bày các kiểu dữ liệu của biến.

2. THÔNG HIỂU (5 câu)

Câu 1: Em hãy sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự đúng để mô tả thuật toán tính chu vi của hình tròn có số đo bán kính r được nhập từ bàn phím.

  1. a) Chuẩn theo công thức C = 2 x 3,14 x r.
  2. b) Nhập số đo bán kính hình tròn r.
  3. c) Thông báo kết quả chu vi.

Câu 2: Em hãy chỉnh sửa phần thuật toán em đã hoàn thành ở Câu 1 để thực hiện thêm việc tính và thông báo diện tích của hình tròn.

 Em hãy chỉnh sửa phần thuật toán em đã hoàn thành ở Câu 1 để thực hiện thêm việc tính và thông báo diện tích của hình tròn.

Câu 3: Em hãy nêu cách chỉnh sửa chương trình ở Hình 1 để thực hiện thuật toán đã chỉnh sửa ở câu 2.

 Em hãy nêu cách chỉnh sửa chương trình ở Hình 1 để thực hiện thuật toán đã chỉnh sửa ở câu 2.

Hình 1.

Câu 4: Trình bày các bước tạo biến trong Scratch.

Câu 5: Khi chỉnh sửa chương trình ở Hình 1 (Câu 3) để tính diện tích hình tròn em cần sử dụng thêm biến nào? Em đặt tên biến đó là gì? Hãy nêu các bước để tạo biến đó.

3. VẬN DỤNG (3 câu)

Câu 1: Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím.

a) Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím.
b) Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím.
c) Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím.
d) Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím.


Câu 2: Khi thực hiện chương trình ở Hình 1, người dùng nhập số đo bán kính là 1. Theo em, kiểu dữ liệu mà các biến r, chuvi sẽ nhận là kiểu gì?
 

 Khi thực hiện chương trình ở Hình 1, người dùng nhập số đo bán kính là 1. Theo em, kiểu dữ liệu mà các biến r, chuvi sẽ nhận là kiểu gì?

Hình 1.


Câu 3: Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây:
a)
b)
c)

4. VẬN DỤNG CAO (1 câu)

Câu 1: Trình bày quy tắc đặt tên biến trong Scratch.

 

Nội dung quan tâm khác

Từ khóa tìm kiếm: Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính, Bài tập tự luận Tin học bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính, Thuật toán, chương trình máy tính chân trời sáng tạo ôn tập tự luận, Tự luận Thuật toán, chương trình máy tính

Bình luận

Giải bài tập những môn khác