Lý thuyết trọng tâm tin học 8 chân trời bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Tổng hợp kiến thức trọng tâm Tin học 8 chân trời bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính. Tài liệu nhằm củng cố, ôn tập lại nội dung kiến thức bài học cho học sinh dễ nhớ, dễ ôn luyện. Kéo xuống để tham khảo

1. TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH

  • Mô tả công việc dưới dạng thuật toán là việc liệt kê các bước thực hiện công việc đó. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
  • Chương trình máy tính gồm các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán. Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.

2. BIẾN VÀ KIỂU DỮ LIỆU CỦA BIẾN

  • “answer”, “r”, “chuvi” là các biến nhớ trong chương trình ở Hình 2.
  • Biến “answer” trong Scratch được dùng để lưu trữ dữ liệu người dùng nhập.
  • Tạo các biến chưa có sẵn như “r”, “chuvi” trước khi sử dụng.

a) Các bước tạo biến trong Scratch

  • Sau khi được tạo, tên biến (ví dụ r) sẽ xuất hiện ở bên dưới nút lệnh Make a Variable (Hình 4).
  • Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ dành một phần của bộ nhớ để lưu trữ giá trị của biến và đặt tên cho phần bộ nhớ đó là tên biến. 
  • Biến chỉ nhận một giá trị tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình.
  • Lưu ý:
    • Trong quá trình thực hiện chương trình, giá trị của biến có thể thay đổi.
    • Ngoài biến, một số ngôn ngữ lập trình cho phép khai báo hằng. Hằng là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.

b) Kiểu dữ liệu của biến

  • Trong Scratch, một biến có thể nhận dữ liệu kiểu số, kiểu chữ và kiểu logic. Cụ thể:
    • Dữ liệu kiểu số: số nguyên, số thực;
    • Dữ liệu kiểu chữ: dây ký tự;
    • Dữ liệu kiểu logic: đúng (true) hoặc sai (false).
  • Tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, kiểu dữ liệu của biến là kiểu của dữ liệu mà biến đang lưu trữ.

Kết luận:

  • Biến là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình.
  • Ngoài các biến có sẵn, cần phải tạo biến trước khi sử dụng.
  • Biến có thể nhận dữ liệu kiểu số, kiểu chữ, kiểu logic.
 

Nội dung quan tâm khác

Từ khóa tìm kiếm: Tóm tắt kiến thức bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính, kiến thức trọng tâm tin học 8 chân trời bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính, nội dung chính bài 12 Thuật toán, chương trình máy tính

Bình luận

Giải bài tập những môn khác