Đề thi cuối kì 2 Tin học 8 KNTT: Đề tham khảo số 2

Trọn bộ đề thi cuối kì 2 Tin học 8 KNTT: Đề tham khảo số 2 bộ sách mới Kết nối tri thức gồm nhiều câu hỏi ôn tập hay, các dạng bài tập phong phú giúp các em củng cố ôn luyện lại kiến thức thật tốt chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Tài liệu có kèm theo đáp án và lời giải chi tiết. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em đạt điểm cao. Thầy cô và các em kéo xuống để tham khảo ôn luyện

ĐỀ THI CUỐI KÌ 2 TIN HỌC 8 KẾT NỐI TRI THỨC ĐỀ 2

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

    Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Nghề nào dưới đây không liên quan đến ứng dụng tin học?

  • A. Streamer.
  • B. Vlogger.
  • C. Dancer.
  • D. Bán hàng online.

Câu 2. Một số nghề nghiệp thuộc lĩnh vực tin học là:

  • A. Quản trị cơ sở dữ liệu, quản trị mạng, bán hàng online,…
  • B. Lập trình ứng dụng điện thoại, tester, phát triển phần mềm,…
  • C. Streamer, phát triển phần mềm, thiết kế đồ hoạ,…
  • D. Kỹ sư trí tuệ nhân tạo, lập trình ứng dụng điện thoại, vlogger,…

Câu 3. Có bao nhiêu cấu trúc điều khiển trong môi trường lập trình trực quan?

  • A. 1.                          
  • B. 2.                                    
  • C. 3.                                    
  • D. 4.

Câu 4. Phát biểu nào sau đây sai?

  • A. Người được coi là lập trình viên đầu tiên trên thế giới là một phụ nữ người Anh.
  • B. Tỉ lệ nữ giới làm việc trong các ngành nghề tin học so với nam giới còn khá thấp.
  • C. Tin học đang thúc đẩy sự phát triển của mọi ngành nghề, thu hút một số lượng lớn lao động của xã hội tham gia.
  • D. DigiGirlZ là chiến dịch toàn cầu do tập đoàn Apple khởi xướng nhằm truyền cảm hứng cho các học sinh nữ Trung học cơ sở và Trung học phổ thông theo đuổi các ngành nghề khoa học – công nghệ, trong đó có lĩnh vực tin học.

Câu 5. Có bao nhiêu phát biểu đúng trong các phát biểu sau?

    a) Hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều có chức năng chỉ rõ lỗi cú pháp.

b) Lỗi cú pháp dễ dàng được phát hiện và sửa chữa.

c) Lỗi cú pháp là lỗi câu lệnh, tuy được viết đúng quy tắc nhưng thực hiện sai so với kịch bản.

d) Lỗi logic là lỗi viết câu lệnh sai quy tắc, làm cho chương trình không hoạt động.

e) Việc xác định lỗi logic không phải lúc nào cũng đơn giản.

f) Các lỗi cần được loại bỏ trước khi chương trình được coi là sản phẩm hoàn chỉnh và có thể chia sẻ với người khác.

  • A. 4.                          
  • B. 0.                                    
  • C. 3.                                    
  • D. 6.

Câu 6. Phép toán nào sau đây trả lại kết quả true?

  • Đề thi cuối kì 2 Tin học 8 KNTT: Đề tham khảo số 2

Câu 7. Các bướcđánh số trang vào vị trí giữa, bên dưới trang văn bản là:

  • A. Insert  =>Page Number =>Bottom of Page/Plain Number 2.
  • B. Layout => Page Number =>Bottom of Page/Plain Number 2.
  • C. Home => Page Number =>Bottom of Page/Plain Number 2.
  • D. Design=>Page Number=> Bottom of Page/Plain Number 2.

Câu 8. Màu xám thuộc nhóm màu:

  • A. Trung tính.            
  • B. Nóng.                    
  • C. Ấm.                      
  • D. Lạnh.

Câu 9. Ngày Quốc tế trẻ em gái với công nghệ thông tin (International Girls in ICT Day) được tổ chức hàng năm bởi:

  • A. Liên minh Công nghệ Quốc tế của Liên Hợp Quốc.                   
  • B. Liên minh Viễn thông Quốc tế của Liên Hợp Quốc.                             
  • C. Liên minh Khoa học Quốc tế của Liên Hợp Quốc.                               
  • D. Liên minh Giáo dục Quốc tế của Liên Hợp Quốc.

Câu 10. Ý nghĩa của hìnhĐề thi cuối kì 2 Tin học 8 KNTT: Đề tham khảo số 2 trong sơ đồ khối là:

  • A. Bắt đầu/Kết thúc chương trình.
  • B. Điều kiện rẽ nhánh.
  • C. Xử lý/Tính toán/Gán.
  • D. Trả về giá trị.

Câu 11. Thuật toán so sánh hai giá trị có thể được mô tả dưới dạng:

  • A. Cấu trúc rẽ nhánh.                    
  • B. Cấu trúc tuần tự.                                 
  • C. Cấu trúc dữ liệu.                                 
  • D. Cấu trúc lặp.

Câu 12. Để tạo hiệu ứng cho các trang chiếu, chọn:

  • A. Animations.          
  • B. Slide Show.           
  • C. Design.                 
  • D. Transitions.

Câu 13. Trong chương trình Scratch, nhóm lệnh nào dùng để tạo biểu thức?

  • A. Nhóm lệnh Các biến số.
  • B. Nhóm lệnh Sự kiện.
  • C. Nhóm lệnh Các phép toán.
  • D. Nhóm lệnh Hiển thị.

Câu 14. Cấu trúc lặp có mấy dạng?

  • A. 1.                          
  • B. 2.                                    
  • C. 3.                                    
  • D. 4.

Câu 15. Phát biểu nào sau đây sai?

  • A. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, 5.16 là dữ liệu thuộc kiểu số. 
  • B. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, “Trí tuệ nhân tạo” là dữ liệu thuộc kiểu xâu kí tự.
  • C. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, kiểu dữ liệu logic có hai giá trị là true và false.
  • D. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, phép toán kết hợp trả lại kết quả là giá trị thuộc kiểu dữ liệu số.

Câu 16. Kịch bản điều khiển một nhân vật có thể được mô tả dưới dạng:

  • A. Video.                   
  • B. Thuật toán.                     
  • C. Hình ảnh.                        
  • D. Văn bản.

Câu 17. Để đưa vào trang chiếu đường dẫn đến một video (hay tài liệu khác), ta sử dụng lệnh nào trên dải lệnh Insert?

  • A. Link.                     
  • B. Video.                   
  • C. Icons.                    
  • D. Action.

Câu 18. Phát biểu nào sau đây đúng?

  • A. Số trang trong văn bản được đánh tự động và chỉ được đặt ở chân trang.
  • B. Header là phần dưới cùng của văn bản.         
  • C. Đầu trang và chân trang không thể chứa hình ảnh hay hình đồ hoạ.                
  • D. Đầu trang và chân trang là phần riêng biệt với văn bản chính; thường chứa thông tin ngắn gọn, thường được tự động thêm vào tất cả các trang trong văn bản sau khi tạo.

Câu 19. Phát biểu nào sau đây sai?

  • A. Không sử dụng quá nhiều màu trên một trang chiếu (bao gồm cả màu nền, màu chữ, …).
  • B. Các màu nóng như đen, đỏ, … mang lại cảm giác ấm áp, giúp người xem phấn chấn, hoạt bát, năng nổ.              
  • C. Nên chọn màu văn bản có độ tương phản cao với màu nền.
  • D. Có thể đánh số trang, thêm đầu trang, chân trang vào các trang chiếu.

Câu 20. Để xóa phần chân trang của văn bản, ta thực hiện các bước như thế nào?

  • A. Insert => Header => Remove Header.
  • B. Home => Header => Remove Header.
  • C. Insert => Footer => Remove Footer.
  • D. Home => Footer => Remove Footer.

Câu 21. Phát biểu nào sau đây đúng?

  • A. Bản mẫu thường được thiết kế để sắp xếp và lọc dữ liệu.
  • B. Bản mẫu chỉ chứa bố cục, màu sắc, phông chữ, hiệu ứng, kiểu nền, ...
  • C. Bản mẫu không gợi ý các nội dung cần có cho bài trình chiếu.
  • D. Bản mẫu giúp bài trình chiếu có giao diện thống nhất, chuyên nghiệp mà không tốn thời gian.

Câu 22. Phương án nào không phải là ứng dụng của tin học trong lĩnh vực du lịch?

  • A. Bản đồ số cho du lịch.               
  • B. Quảng cáo sản phẩm du lịch.
  • C. Đặt chỗ khách sạn trên website.
  • D. Tạo khóa học trực tuyến.

Câu 23. Có mấy cách mô tả thuật toán?

  • A. 4.                          
  • B. 3.                                    
  • C. 2.                                    
  • D. 1.

Câu 24. Các thao tác có thể thực hiện với bản mẫu là:

  • A. Chỉnh sửa, chia sẻ, tái sử dụng.
  • B. Chỉnh sửa, chia sẻ, tạo mới.
  • C. Chia sẻ, tái sử dụng, tạo mới.
  • D. Tạo mới, chỉnh sửa, tái sử dụng.

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1 (1,0 điểm)

a) Trong lập trình, hằng là gì?

b) Em hãy nêu các phép toán logic trong ngôn ngữ lập trình Scratch.

Câu 2 (1,0 điểm). Lỗi cú pháp và lỗi logic xảy ra khi nào?

Câu 3 (1,0 điểm). Em hãy nêu những lợi ích của việc ứng dụng tin học trong nghề nghiệp.

Hướng dẫn trả lời:        

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm)

        Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.  

1 - C2 - B3 - C4 - D5 - A6 - B7 - A8 - D
9 - B10 - C11 - A12 - A13 - C14 - C15 - D16 - B
17 - A18 - D19 - B20 - C21 - D22 - D23 - B24 - A

B. PHẦN TỰ LUẬN: (4,0 điểm)

Câu 1:

a) Ba phép toán logic là:

 - và (and): Kết quả của phép toán “và” chỉ đúng khi hai biểu thức thành phần đều đúng.

 - hoặc (or): Kết quả của phép toán “hoặc” chỉ sai khi hai biểu thức thành phần đều sai.

 - không phải (not): Kết quả của phép toán “không phải” là đúng khi biểu thức sai và ngược lại.

b) Hằng là giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình. Mỗi hằng thuộc một kiểu dữ liệu nhất định (hằng kiểu số, hằng kiểu xâu kí tự, hằng kiểu logic,…).

Câu 2:

- Lỗi cú pháp xảy ra khi lệnh viết sai so với quy tắc của ngôn ngữ lập trình, làm cho chương trình không hoạt động. - Lỗi cú pháp xảy ra khi lệnh viết sai so với quy tắc của ngôn ngữ lập trình, làm cho chương trình không hoạt động.

- Lỗi logic (hay lỗi ngữ nghĩa) xảy ra khi các câu lệnh trong chương trình tuy được viết đúng cú pháp nhưng thực hiện không đúng kịch bản. - Lỗi logic (hay lỗi ngữ nghĩa) xảy ra khi các câu lệnh trong chương trình tuy được viết đúng cú pháp nhưng thực hiện không đúng kịch bản.

Câu 3:

Những lợi ích của việc ứng dụng tin học trong nghề nghiệp:

- Ứng dụng tin học giúp tăng tốc độ xử lý, tiết kiệm thời gian của người lao động. - Ứng dụng tin học giúp tăng tốc độ xử lý, tiết kiệm thời gian của người lao động.

- Ứng dụng tin học giúp liên lạc và trao đổi thông tin dễ dàng. - Ứng dụng tin học giúp liên lạc và trao đổi thông tin dễ dàng.

- Ứng dụng tin học hỗ trợ làm việc nhóm và mở rộng phạm vi làm việc. - Ứng dụng tin học hỗ trợ làm việc nhóm và mở rộng phạm vi làm việc.

- Ứng dụng tin học giúp nâng cao tay nghề, bổ sung kiến thức, hỗ trợ thông tin cho người lao động. - Ứng dụng tin học giúp nâng cao tay nghề, bổ sung kiến thức, hỗ trợ thông tin cho người lao động.

Từ khóa tìm kiếm:

Đề thi Tin học 8 kết nối tri thức, trọn bộ đề thi Tin học 8 kết nối, đề thi cuối kì 2 Tin học 8 KNTT: Đề

Bình luận

Giải bài tập những môn khác